Giỏ hàng

Bật mí 3 cách chữa cảm lạnh bằng gừng hiệu quả

Cảm lạnh/ cảm cúm là vấn đề sức khỏe xảy ra rất phổ biến ở cả người lớn và trẻ nhỏ, đặc biệt là trong thời điểm giao mùa, nắng mưa thay đổi thất thường như hiện nay. Để tăng cường sức đề kháng, chống lại các vi khuẩn gây bệnh, bạn có thể sử dụng gừng tươi hoặc các sản phẩm từ gừng vì đã có nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh rằng gừng có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, giúp trị ho, giải cảm rất hiệu quả. Vậy, chữa cảm lạnh bằng gừng như thế nào? Bạn hãy gừng Gừng Trí Đức khám phá các cách chữa cảm lạnh bằng gừng thông qua bài viết sau nhé!

I. Tại sao gừng giúp chữa cảm lạnh hiệu quả?

Gừng với tên gọi khoa học là Zingiber officinale Rosc, là một loại thực phẩm thường được trồng chủ yếu tại Châu Á và các khu vực nhiệt đới. Trong củ gừng có chứa 2 - 3% tinh dầu, chất nhựa (5%), chất béo (3,7%), tinh bột và chất cay. Đặc biệt, gừng có chứa hoạt chất gingerol có hoạt tính chống oxy hóa mạnh mẽ, khán khuẩn, chống viêm rất hiệu quả. Vì vậy, từ xa xưa, gừng đã được người dân sử dụng như là một “bài thuốc dân gian” nhằm trị ho, giải cảm, chống viêm, giảm cảm giác buồn nôn và giúp tăng cường miễn dịch.

tác dụng của gừng

II. 3 cách chữa cảm lạnh bằng gừng

1. Sử dụng gừng tươi để giải cảm

Khi cảm lạnh, đau rát cổ họng, ho khan, bạn có thể dùng củ gừng sẻ tươi rửa sạch, gọt sạch vỏ, thái một miếng gừng nhỏ rồi ngậm trong miệng rồi nhai từ từ sau đó nhai nhỏ. Khi ăn gừng tươi, bạn nên chú ý nuốt phần nước một cách từ từ để nước gừng thấm vào cổ họng. Việc làm này sẽ giúp làm dịu cơn đau họng, khiến cổ họng ấm lên và giúp giảm ho rất hiệu quả. Bạn nên thực hiện cách này khoảng 2 - 3 lần mỗi ngày cho đến khi hết hẳn cơn ho khan, đau họng.

chữa cảm lạnh bằng gừng tươi

2.  Chế biến gừng thành các thức uống/ món ăn để chữa cảm lạnh

2.1 Trà gừng mật ong

Trà gừng mật ong là một trong những phương pháp giúp làm dịu cổ họng, trị ho, giải cảm rất hiệu quả.
Mật ong là một nguồn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, chứa các enzym, vitamin, khoáng chấ và chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể tránh khỏi các tác nhân gây bệnh và tăng cường miễn dịch cho cơ thể.
Gừng cũng được cho là có đặc tính kháng khuẩn cao, có thể giúp chống lại virus và vi khuẩn gây bệnh và có tính nóng. Vì vậy, khi kết hợp gừng với mật ong tạo nên một hỗn hợp giúp làm dịu kích ứng họng, giảm hom trị cảm rất hiệu quả.
Cách chữa cảm lạnh bằng gừng mật ong rất đơn giản, bạn có thể làm theo cách như sau: Sử dụng 1 củ gừng sẻ tươi, rửa với nước, cạo sạch vỏ rồi thái thành từng lát mỏng. Cho vài lát gừng vào ly nước, đổ nước sôi vào và chờ khoảng 5 phút. Sau đó, cho thêm 1 thìa cafe mật ong vào khuấy đều và thưởng thức.

chữa cảm lạnh bằng trà gừng mật ong

2.2 Nước chanh sả gừng

chữa cảm lạnh bằng nước chanh sả gừng

Chanh kết hợp với gừng giúp tăng tác dụng điều trị cảm lạnh vì trong quả chanh chứa rất nhiều Vitamin C giúp tăng cường đề kháng cho cơ thể. Ngoài ra, sả cũng có đặc tính kháng khuẩn, chống viêm tốt, giúp hỗ trợ điều trị cảm cúm và giảm ho. Vì vậy, khi kết hợp chanh sả gừng sẽ tạo nên một thức uống rất tốt cho việc giảm cảm, trị ho.
→ Bạn có tìm hiểu thêm về cách pha nước chanh sả gừng tại bài viết: CÁCH NẤU NƯỚC CHANH SẢ GỪNG GIẢI CẢM KHI THỜI TIẾT GIAO MÙA
→ Bạn có thể tham khảo thêm nhiều cách pha trà gừng trị cảm lạnh tại bài viết: 6 CÁCH NẤU TRÀ GỪNG ĐƠN GIẢN TẠI NHÀ GIÚP TĂNG CƯỜNG SỨC ĐỀ KHÁNG

2.3 Cháo gừng

Khi bị cảm lạnh, bạn nên bổ sung thêm chất lỏng bằng cách uống nhiều nước và ăn các món mềm lỏng, dễ tiêu. Vì vậy, cháo gừng chính là một trong những sự lựa chọn phù hợp giúp khích thích vị giác, giải cảm, giúp bạn nhanh chóng phục hồi sức khỏe.
Cách nấu cháo gừng rất đơn giản, bạn chỉ cần vo gạo rồi nấu cháo nhưng bình thường. Sau khi cháo chín thì cho them vài lát gừng thái mỏng và một ít hành lá, tía tô là có thể thưởng thức một bát cháo gừng ấm nóng, thơm ngon.

chữa cảm lạnh bằng cháo gừng

3. Chữa cảm lạnh bằng cách xông hơi với gừng

Ngoài cách sử dụng gừng tươi hoặc pha trà gừng, bạn có thể chữa cảm lạnh bằng gừng thông qua cách xông hơi. Tinh dầu gừng được hít vào khi xông sẽ giúp giảm nghẹt mũi, khiến cơ thể cảm thấy thoải mái và giúp giải cảm hiệu quả.
→ Để biết cách nấu nước xông bằng gừng nhằm trị cảm, bạn có thể tham khảo bài viết: HƯỚNG DẪN CÁCH XÔNG SẢ GỪNG TRỊ CẢM HIỆU QUẢ

chữa cảm lạnh bằng cách xông sả gừng

III. Một số lưu ý khi chữa cảm lạnh bằng gừng

Tuy gừng rất tốt cho việc trị cảm, tuy nhiên bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Gừng có vị cay, tính nóng nên nếu bạn sử dụng quá nhiều có thể gây nóng trong người
  • Phụ nữ mang thai không nên sử dụng gừng quá nhiều, nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng
  • Cách chữa cảm lạnh bằng gừng chỉ hiệu quả khi bệnh mới phát hoặc bệnh nhẹ
  • Hiệu quả của gừng còn phụ thuộc vào cơ địa của từng người

một số lưu ý khi chữa cảm lạnh bằng gừng

Trong bài việt này, Gừng Trí Đức đã bật mí 3 cách chữa cảm lạnh bằng gừng hiệu quả cũng như cung cấp thêm một số lưu ý khi bạn trị ho, giải cảm bằng gừng. Hy vọng sau bài viết này, bạn sẽ tìm được cách chữa cảm lạnh bằng gừng phù hợp với sở thích của bản thân nhé!

Danh mục tin tức

Từ khóa