Giỏ hàng

Uống nước gừng tươi hàng ngày có tốt không?

Gừng được biết đến là một vị thuốc quen thuộc trong Đông y. Nó có công dụng phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh, bảo vệ sức khỏe con người khỏi các tác nhân gây bệnh. Gừng thường được dùng để làm gia vị trong các món ăn hoặc đồ uống để giữ ấm cơ thể. Nhưng uống nước gừng tươi hàng ngày có tốt không? Và lợi ích của việc uống nước gừng mỗi ngày là gì? Cùng Gừng Trí Đức giải đáp các thắc mắc trên nhé!

I. Uống nước gừng tươi hàng ngày có tốt không?

uống nước gừng tươi hàng ngày có tốt không

Uống nước gừng đúng cách và hợp lý mỗi ngày có thể giúp ngăn ngừa bệnh tật, tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp, thúc đẩy tuần hoàn máu. Đặc biệt nước gừng tươi còn có tính kháng khuẩn cao. Tuy nhiên, không nên sử dụng quá nhiều nếu không sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Dưới đây là những lợi ích của việc uống nước gừng tươi hàng ngày:
 

1. Bổ sung chất chống oxy hóa

Tính chống oxy hóa của gừng có thể ngăn ngừa nhiều bệnh khác nhau như:
  • Bệnh về tim
  • Bệnh thoái hóa thần kinh: Alzheimer, Parkinson,..
  • Các bệnh ung thư
  • Hỗ trợ tiêu hóa tốt
  • Hồi phục các triệu chứng của lão hóa
Do có chứa hàm lượng chất xơ và chất dinh dưỡng cao giúp hệ tiêu hóa hoạt động ổn định, nên gừng dễ dàng cải thiện tình trạng khi tích tụ bên trong gây chướng bụng và đầy hơi. Bên cạnh đó, gừng có hai thành phần gồm 6 – gingerol và 6 – shogaol có tác dụng giảm co thắt và ức chế những tổn thương ở dạ dày. 

nước gừng tươi bổ sung chất chống oxy hóa

2. Giúp giảm ho và thông mũi

Gừng có khả năng kháng khuẩn cao do đó khi uống nước gừng hàng ngày vào buổi sáng, có thể làm giảm các bệnh cảm lạnh thông thường. Đặc biệt hỗn hợp còn chứa chất histamin tự nhiên làm giãn các phản ứng phụ. Bạn có thể dùng gừng mật ong để dễ uống hơn nhé!
 

3. Làm giảm đau hiệu quả

Đối với những ai vận động cơ bắp nhiều dễ dẫn đến chấn thương thì uống một ly nước gừng tươi mỗi ngày giúp cơ thể giảm đau nhức, mệt mỏi, điều hòa cơ thể. Bên cạnh đó, gừng có chứa dược tính nên còn giúp máu lưu thông dễ dàng và tăng khả năng chống viêm.

gừng giúp giảm đau

4. Hỗ trợ giảm cân

Nếu bạn đang trong tình trạng thừa cân, thì uống nước gừng tươi mỗi ngày là giải pháp rất tốt. Vì nước gừng giúp cơ thể điều hòa calo cần thiết, tác động đến việc tiêu thụ năng lượng nên tạo cảm giác ít thấy đói, nên việc giảm cân dễ dàng hơn. 

gừng giúp giảm cân

5. Tăng thân nhiệt, trừ hàn hiệu quả

Gừng có tính ấm và vị cay nên những bạn có thân nhiệt thấp, dễ cảm lạnh thì vài lát gừng cùng nước nóng sẽ là thức uống đơn giản mà hiệu quả đấy nhé. 

uống nước gừng tươi giúp giải cảm

6. Ngăn ngừa lão hóa da

Với hàm lượng vitamin, khoáng chất cần thiết trong gừng, uống nước gừng tươi hàng ngày giúp ngăn chặn và làm giảm quá trình lão hoá của các tế bào trong cơ thể chúng ta. Làm giảm nguy cơ bị các bệnh liên quan đến lão hóa như alzheimer, viên khớp, bệnh tim mạch,….

uống nước gừng tươi giúp ngăn ngừa lão hóa

7. Điều trị chứng mất ngủ

Khi bạn bị stress, đau nhức nửa đầu thì sử dụng nước gừng tươi cũng cực kỳ hiệu quả đấy. Bởi trong gừng có chứa Cineol - chất làm cho con người sảng khoái tinh thần và có giấc ngủ ngon hơn. 
 

uống nước gừng tươi giúp ngủ ngon giấc

 

→ Để có những cách nấu trà gừng thơm ngon, bổ dưỡng, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: 6 CÁCH NẤU TRÀ GỪNG ĐƠN GIẢN TẠI NHÀ GIÚP TĂNG CƯỜNG SỨC ĐỀ KHÁNG
 

II. Tác dụng phụ khi uống nước gừng tươi quá mức

tác dụng phụ của việc uống nước gừng tươi quá mức

Uống nước gừng tươi quá mức hoặc vào buổi tối sẽ gây ra một số tác dụng phụ như:
  • Mất ngủ: Bởi tính cay nóng của gừng kích thích hệ tuần hoàn và tiêu hóa khiến cơ thể bạn cảm thấy hưng phấn dẫn đến mất ngủ khi bị lạm dụng.
  • Tăng khả năng chảy máu: Nên cân nhắc trước khi dùng, đặc biệt là những người bị rối loạn chảy máu.
  • Cảm giác chóng mặt, buồn nôn vì tụt đường huyết. Ảnh hưởng đến tim mạch và làm người bệnh trầm trọng hơn.
  • Đối với phụ nữ mang thai nên cẩn thận vì gừng được nạp quá nhiều vào cơ thể có thể gây sảy thai và ảnh hưởng đến hoóc môn giới tính của trẻ.

III. Những đối tượng không nên uống nước gừng tươi

đối tượng không nên uống nước gừng tươi

1. Người có bệnh gan

Đặc biệt với người bệnh liên quan đến gan, cấm sử dụng dưới mọi hình thức vì tính nóng của gừng sẽ gây kích thích bài tiết, hoại tử tế bào gan.

2. Phụ nữ mang thai thời kỳ cuối 

Tương tự như sử dụng nước gừng cho người có thân nhiệt, huyết áp cao, phụ nữ mang thai thời kỳ cuối sử dụng nước gừng dễ dẫn đến hạ huyết áp, tăng khả năng nguy hiểm cho mẹ và thai nhi. Mẹ bầu có thể dùng nước gừng xay để ngâm chân khi trời lạnh, rất hiệu quả mà không quá ảnh hưởng đến sức khỏe.

3. Người có thân nhiệt cao, có bệnh huyết áp

Chỉ những người huyết áp thấp, dễ bị nhiễm lạnh khi sử dụng nước gừng tươi mới phát huy tối đa công dụng. Do đó, người huyết áp cao khi sử dụng nên cẩn thận vì dễ dẫn đến tình trạng huyết áp tăng nhanh đột ngột, gây ra một số nguy hiểm như tai biến, vỡ động mạch,...


Qua bài viết trên, chúng ta cũng đã biết được câu trả lời của việc uống nước gừng tươi hàng ngày có tốt không, cũng như việc sử dụng như thế nào cho hợp lý. Hy vọng, đây sẽ là những thông tin hữu ích mà Gừng Trí Đức đem tới cho bạn. Bổ sung kiến thức sức khỏe cho bản thân, gia đình và người nhà bạn nhé!

Danh mục tin tức

Từ khóa