Giỏ hàng

Lịch sử và tác dụng của củ gừng

Gừng là một loại thảo dược được dùng trong việc chữa trị và gia vị. Thân ngầm ( thân rễ ) có thể được sử dụng ở dạng tươi, dạng bột , sấy khô , hoặc ở dạng dầu hay nước ép. Gừng là một nhánh của họ Zingiberaceae, cùng họ với bạch đậu khấu , nghệ và riềng.

 

lịch sử va tác dụng của củ gừng, gừng tươi

 

Gừng được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới để điều trị các chứng bệnh chán ăn, buồn nôn và nôn sau phẫu thuật , buồn nôn do điều trị ung thư , đầy hơi , đau bụng, đau bụng , ốm nghén và say tàu xe.

Gừng cũng được dùng trong điều trị các triệu chứng của nhiễm trùng đường hô hấp trên, viêm phế quản, ho, đau bụng kinh, viêm khớp và đau cơ.

Ở một số nơi trên thế giới, nước gừng được bôi cho da để điều trị bỏng .

Gừng cũng được sử dụng như một hương liệu trong công nghiệp thực phẩm và đồ uống, làm gia vị và hương liệu trong nấu ăn, và hương thơm trong xà phòng và mỹ phẩm.

Gừng có chứa một chất hóa học được sử dụng như một thành phần trong thuốc kháng acid , thuốc nhuận.

Gừng được sử dụng từ rất lâu ở khu vực Nam Á, cả ở dạng tươi và khô .

Lịch sử của gừng

Gừng đã được sử dụng ở Trung Quốc hơn 2.000 năm qua trong điều trị các vấn đề tiêu hóa, tiêu chảy, buồn nôn và các rối loạn của dạ dày.

Mahabharata (khoảng thế kỷ thứ 4 trước Công nguyên ), một trong hai sử thi tiếng Phạn lớn của Ấn Độ cổ đại, mô tả một bữa ăn thịt hầm và gừng. Gừng cũng là một cây trồng quan trọng trong hệ thống y học thảo dược Ayurveda, một hệ thống y học cổ truyền có nguồn gốc từ tiểu lục địa Ấn Độ.

Khoảng 2000 năm trước, gừng được xuất khẩu từ Ấn Độ đến đế chế La Mã , nơi mà nó đã khẳng định vị trí của mình trong điều trị và ẩm thực.

Gừng tiếp tục được giao dịch ở châu Âu sau sự sụp đổ của đế chế La Mã , nơi mà nguồn cung cấp gừng được điều khiển bởi các thương nhân Ả Rập trong hàng trăm năm. Trong thời Trung cổ, gừng đã trở thành một thành phần phổ biến trong các loại kẹo bánh.

Trong thế kỷ 13 và 14, gừng và tiêu đen đã trở thành các loại gia vị được kinh doanh phổ biến. Vào thế kỷ thứ mười sáu, một cân gừng ở Anh có giá trị tương đương với một con cừu .

Những lợi ích chữa bệnh của gừng là gì?

Dưới đây là ví dụ về một số nghiên cứu khoa học về gừng và tiềm năng của gừng trong điều trị y tế.

Gừng chống viêm đại tràng

Một nghiên cứu thực hiện tại Đại học y Michigan phát hiện ra rằng gừng giúp các tình nguyện viên tham gia nghiên cứu giảm các dấu hiệu viêm đại tràng trong vòng một tháng .

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nghiên cứu phòng chống ung thư .

Các chuyên gia cho rằng rằng viêm đại tràng là tiền thân của ung thư ruột kết. Nhà nghiên cứu Suzanna M. Zick, giải thích rằng bằng cách giảm viêm trong ruột, người điều trị được làm giảm nguy cơ phát triển ung thư ruột kết .

Giảm đau cơ do tập thể dục

Một nghiên cứu với sự tham gia của 74 tình nguyện viên, được thực hiện tại Đại học Georgia cho biết tác dụng của gừng với sự đau cơ do luyện tập thể dục.

Giáo sư Patrick O'Connor và các đồng nghiệp tiến hành hai nghiên cứu về tác động trong 11 ngày kể từ ngày bổ sung gừng cho các vết đau cơ do tập luyện của người tham gia.

Nghiên cứu cho thấy bổ sung gừng hàng ngày giảm đau cơ do tập luyện đến 25%.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Pain .

Gừng làm giảm buồn nôn do hóa trị liệu

Bổ sung gừng vào thuốc chống nôn có thể làm giảm triệu chứng buồn nôn do hóa trị liệu xuống 40% , một nghiên cứu PhaseII / III thực hiện tại Đại học Trung tâm Y tế Rochester cho thấy.

Trưởng nhóm nghiên cứu , Tiến sĩ Julie Ryan , trình bày các kết quả nghiên cứu tại Hội nghị Ung thư lâm sàng ở Orlando, Florida của Mỹ, trong năm 2009.

Tiến sĩ Ryan giải thích rằng khoảng 70% bệnh nhân ung thư được hóa trị cảm thấy buồn nôn và bị nôn mửa. Nôn mửa thường dễ dàng được kiểm soát với các loại thuốc chống nôn. Tuy nhiên hiện buồn nôn có xu hướng kéo dài .

Ung thư buồng trứng

Một nghiên cứu phát hiện ra rằng các tế bào ung thư buồng sẽ chết ngay khi gặp phải bột gừng.

Các tế bào ung thư sẽ bị kết liễu như là kết quả của quá trình apoptosis (tự tử ) hoặc autophagy (do tự tiêu hóa / tự tấn công mình ) .

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Michigan cho biết thêm, gừng cũng ngăn cản các tế bào ung thư từ việc xây dựng sức đề kháng để điều trị ung thư .

Các kết quả nghiên cứu được trình bày tại Hiệp hội Mỹ trong cuộc họp thường niên về nghiên cứu ung thư ở Washington DC năm 2006.

Triệu chứng hen suyễn

Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Columbia đã tiến hành một nghiên cứu để xác định những tác của gừng với bệnh hen suyễn.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Elizabeth Townsend giải thích: "Trong nghiên cứu này, chúng tôi đã chứng minh được rằng các thành phần tinh khiết của gừng có thể hỗ trợ cùng với β -agonist để thư giãn ASM ( cơ trơn đường hô hấp ) . "

Các nhà khoa học đã lấy mẫu mô ASM và cho tiếp xúc với acetylcholine , một chất gây co thắt phế quản (thu hẹp đường hô hấp ) .

Sau đó họ trộn isoproterenol β -agonist ( suyễn ) với ba thành phần khác nhau của gừng :

  • 6 gingerol

  • 8 - gingerol

  • 6 shogaol

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng các mô ASM tiếp xúc với isoproterenol kết hợp với các thành phần gừng tinh khiết được thư giãn hơn so với những mô chỉ được điều trị bằng isoproterenol .

Các kết quả nghiên cứu được trình bày tại Hội nghị quốc tế Mỹ năm 2013 tại Philadelphia, Pennsylvania .

Tổn thương gan do tác dụng phụ của Acetaminophen

Acetaminophen , là thuốc giảm đau và hạ sốt phổ biến. Tuy nhiên , acetaminophen có một nguy cơ cao gây tổn thương gan, nhiễm độc gan, đặc biệt là ở những bệnh nhân bị rối loạn gan .

Các nhà khoa học tại Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia ở Ai Cập muốn xác định xem gừng có thể làm giảm tỷ lệ tổn thương gan do acetaminophen gây ra ở chuột.

Các nhà nghiên cứu đã viết trong tạp chí Supplements. "Kết quả của chúng tôi chứng minh rằng gừng có thể ngăn ngừa thương tích gan, giảm căng thẳng oxy hóa tương đương với các vitamin E. Điều trị phối hợp gừng và acetaminophen được khuyến khích đặc biệt là trong trường hợp gan rối loạn hoặc khi dùng liều cao acetaminophen".

Huyết áp cao

Một nghiên cứu trên tạp chí Dược Biology cho thấy chiết xuất cassumunar gừng có hiệu quả hơn prazosin hydrochloride trong việc giảm huyết áp ở chuột trong một thí nghiệm về tăng huyết áp .

Các nhà nghiên cứu, từ Đại học Chiang Mai Thái Lan đã viết "Trích lục cassumunar gừng giúp giảm tối đa huyết áp động mạch trung bình tại 39,83 ± 3,92% , gấp 3,54 lần so với tác dụng của prazosin hydrochloride ".

Đau bụng kinh

Gừng có thể giúp giảm các triệu chứng của đau bụng kinh ở phụ nữ, các nhà nghiên cứu từ Đại học Hồi giáo Azad ở Iran báo cáo trong Tạp chí Y tế Pakistan Association.

Bảy mươi sinh viên nữ được chia thành hai nhóm:

  • Nhóm sử dụng gừng - họ sửdụng  viên nang có chứa gừng

  • Nhóm dùng thuốc giảm đau thường

Những người tham gia sẽ uống các viên thuốc trong 3 ngày đầu của kỳ kinh nguyệt

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng 82.85 % phụ nữ dùng viên nang gừng cho thấy cải thiện triệu chứng đau so với 47,05 % của những người dùng thuốc giảm đau thông thường.

Chứng đau nửa đầu

Một nghiên cứu thực hiện tại Bệnh viện VALI -e- ASR ở Iran và được công bố trên journalPhytotherapy Research cho thấy bột gừng có hiệu quả trong điều trị triệu chứng đau nửa đầu ngang với hiệu quả của thuốc Sumatriptan.(Sumatriptan là thuốc thông dụng sử dụng trong điều trị đau nửa đầu như Imitrex, Treximet, Imigran)

Các thử nghiệm lâm sàng chọn ngẫu nhiên 100 người tham gia. Tất cả họ đều bị chứng đau nửa đầu cấp tính. Họ được chọn ngẫu nhiên để sử dụng thuốc sumatriptan hoặc bột gừng .

Các tác giả nghiên cứu kết luận "Hiệu quả của bột gừng và sumatriptan cũng tương tự như nhàu. Tác dụng phụ lâm sàng của bột gừng ít hơn sumatriptan . Sự hài lòng và sẵn sàng để tiếp tục sử dụng thuốc điều tị của hai nhóm bệnh nhân không khác nhau. Sử dụng bột gừng cho thấy ít tác dụng phụ hơn sử dụng thuốc sumatriptan."

Lưu ý khi sử dụng gừng

Theo Trung tâm y tế của Đại học Maryland, việc sử dụng thảo mộc có thể tương tác với các loại thảo mộc hoặc các loại thuốc khác .

Do đó, điều quan trọng là phải có sự hướng dẫn của bác sĩ trước khi sử dùng gừng .

Bạn không nên dùng gừng nếu bạn bị rối loạn về chảy máu hoặc đang dùng thuốc gây loãng máu (như warfarin hoặc aspirin ) .

Tác dụng phụ tiêu thụ gừng là rất hiếm, nhưng có thể bao gồm :

  • Tiêu chảy

  • Ợ nóng

  • Dạ dày khó chịu

  • Khó chịu ở miệng

Danh mục tin tức

Từ khóa