Giỏ hàng

Gừng chưng đường phèn có thực sự có tác dụng trị ho như lời đồn?

Gừng chưng đường phèn được biết đến là một trong những “bài thuốc” giúp trị ho hiệu quả được nhiều người tin dùng. Vậy, gừng chưng đường phèn có thực sự đem lại hiệu quả trị ho như vậy hay không? Để giải đáp cho câu hỏi này, bạn hãy cùng Gừng Trí Đức tìm hiểu xem gừng chưng đường phèn có tác dụng gì, và cách chưng gừng đường phèn trong bài viết này nhé!
 

I.  Gừng chưng đường phèn có tác dụng gì?

Gừng chưng đường phèn là một phương pháp giúp trị ho hiệu quả bởi vì:
  • Gừng có vị cay, tính ấm, có tác dụng tán phong hàn, giảm ho, giảm đau, và tăng cường sức đề kháng. Đặc biệt, trong giai đoạn chuyển mùa, nắng mưa thay đổi thất thường khiến hệ miễn dịch suy yếu nên gừng thường được sử dụng để làm giảm các triệu chứng như viêm họng, kho khan, ho có đờm, khản tiếng,... và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Trong Đông y, đường phèn được coi là một vị thuốc giúp hòa vị nhuận phế, bổ trung ích khí nên thường được sử dụng để làm dịu cơn đau rát cổ họng, kho khan, ho có đờm, đau đầu, hoa mắt, chống mặt,...

gừng chưng đường phèn

→ Bạn có thể tìm hiểu thêm về tác dụng của gừng tươi đối với sức khỏe tại bài viết: 10 TÁC DỤNG CỦA GỪNG TƯƠI CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

II. Bật mí cách chứng đường phèn đem lại hiệu quả tốt nhất

Gừng chưng đường phèn là một phương pháp trị ho rất đơn giản, bạn có thể dễ dàng làm được một bát gừng chưng đường phèn trị ho chỉ bằng vài bước như sau:
  • Rửa sạch củ gừng tươi, thái lát mỏng
  • Cho hỗn hợp gừng và đường phèn vào nồi hấp cách thủy trong vòng từ 15 - 20 phút
  • Sau khi để nguội, bạn ngậm từng ngụm nhỏ hỗn hợp nước gừng chưng đường phèn, sau đó từ từ nuốt xuống. Bạn nên thực hiện điều này khoảng 2 - 3 lần / ngày, sau khoảng 3 - 4 ngày, bạn sẽ nhận thấy rõ cơn ho dai dẳng đã giảm đi rõ rệt.
*Lưu ý: Để gừng chưng đường phèn đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn nên chọn những củ gừng sẻ không sâu bệnh, không nhiễm thuốc trừ sâu và hóa chất độc hại.
 

gừng chưng đường phèn trị ho

III. Một số cách trị ho bằng gừng

Bên cạnh phương pháp trị ho bằng cách gừng chưng đường phèn, bạn có thể tham khảo thêm một số cách trị ho sau:

 

1. Trị ho bằng gừng kết hợp với mật ong

Gừng và mật ong được xem là một trong những bài thuốc giúp trị ho rất hiệu quả vì cả gừng và mật ong đều có tính kháng viên, kháng khuẩn rất cao, giúp tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh, nhanh chóng làm giảm cơn ho, đau, ngứa rát cổ họng.
Cách thực hiện: Rửa, cạo sạch vỏ gừng, giã nhuyễn và cho vào ly nước ấm nóng. Sau đó, bạn có thể cho thêm thì 1 - 2 thìa cafe mật ong.  Uống trà gừng mật ọng vào mỗi buổi sáng sẽ giúp giảm ho, làm dịu cổ họng. 
→ Ngoài ra, nếu không có nhiều thời gian để chuẩn bị trà gừng pha với mật ong hàng ngày, bạn có thể tham khảo sản phẩm Gừng Mật Ong/ Gừng Mật Ong Ginbee Chanh của Gừng Trí Đức.

gừng mật ong trị ho

2.  Trị ho bằng gừng kết hợp với muối

Muối có thể hoạt động trên lớp niêm mạc của cổ họng và chống lại sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh. Chính vì vậy, gừng kết hợp với muối tạo nên một hỗn hợp có tính kháng khuẩn tốt, bảo vệ cổ họng trước những tác nhân gây bệnh.
Cách thực hiện: Chọn củ gừng không sâu bênh, gọt vỏ, rửa sạch, giã nhuyễn. Cho hỗn hợp nước, muối và gừng đun với lửa nhỏ cho đến khi còn ½ lượng nước so với lúc ban đầu. Sau đó, lọc lấy nước để uống khi còn ấm.

gừng muối trị ho

3. Trị ho bằng gừng kết hợp với lê

Lê là một loại trái cây có vị chua nhẹ, ngọt thanh, có tác dụng thanh nhiệt, tiêu đờm. Lê kết hợp với gừng tạo nên một hỗn hợp trị ho có hương vị rất thơm, rất dễ uống.
Cách thực hiện: Lê rửa sạch, thái lát vừa ăn, gừng gọt sạch vỏ, đập dập, trộn đều với lê và đường phèn,  chưng cách thủy trong khoảng từ 15-20 phút.

gừng kết hợp với lê để trị ho

→ Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các nấu trà gừng giúp tăng cường thêm sức đề kháng cho cơ thể tại bài viết: 6 CÁCH NẤU TRÀ GỪNG ĐƠN GIẢN TẠI NHÀ GIÚP TĂNG CƯỜNG SỨC ĐỀ KHÁNG

III. Một số lưu ý khi bạn trị ho bằng gừng

Gừng nói chung và gừng chưng đường phèn nói riêng được xem là một trong những “bài thuốc” trị ho hiệu quả. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bạn không nên sử dụng gừng để trị ho, cụ thể như:

  • Những người bị viêm loét dạ dày, hoặc có khối u tại tuyến tiêu hóa
  • Những người bị bệnh sỏi mật, viêm gan
  • Những người bị bệnh cao huyết áp
  • Những người mặc bệnh tiểu đường có chỉ số đường huyết quá cao

Ngoài ra, khi sử dụng quá nhiều gừng tươi sẽ gây ra chứng ợ hơi, đầy bụng hoặc tiêu chảy. Bên cạnh đó, nếu cơn ho kéo dài dai dẳng, bạn nên đến khám tại các bênh viện uy tín để được chữa trị kịp thời. dứt điểm.


Trong bài viết này, Gừng Trí Đức đã giúp bạn hiểu rõ lý do tại sao gừng chưng đường phèn có tác dụng trị ho. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng cung cấp thêm một số cách trị ho hiệu quả bằng gừng và một vài điều bạn cần lưu ý khi sử dụng gừng để trị ho. Hy vọng, những thông tin trong bài viết này sẽ hữu ích đối với bạn.

Danh mục tin tức

Từ khóa