Giỏ hàng

10 Tác dụng của gừng tươi có thể bạn chưa biết

Gừng tươi là một những gia vị quen thuộc trong những bữa ăn của người Việt. Thế nhưng ít ai biết rằng, trong gừng tươi còn có những dưỡng chất, giúp mang lại nhiều tác dụng bổ ích cho sức khỏe. Vậy tác dụng của gừng tươi bao gồm những gì? Cùng tìm hiểu với bài viết dưới đây.
 

I. Dưỡng chất và giá trị dinh dưỡng của gừng tươi

Theo nghiên cứu, trong một củ gừng vàng thông thường sẽ có hơn 400 chất khác nhau, bao gồm canxi, sắc, vitamin B1, B2, B6... Cụ thể, các vitamin và dưỡng chất mà gừng tươi cung cấp cho cơ thể bao gồm:

  • Vitamin B1, B2, B6
  • Folate
  • Niacin
  • Vitamin B3
  • Vitamin C
  • Magie
  • Riboflavin
  • Canxi
  • Sắt
  • Kali
  • Kẽm

tác dụng của gừng tươi

Khi sử dụng gừng làm nguyên liệu chế biến thức ăn, một muỗng canh gừng sẽ có giá trị dinh dưỡng như sau:

  • Calo - 4,8g
  • Carbohydrate - 1,07g
  • Protein - 0,11g
  • Chất xơ - 0,12g
  • Chất béo - 0,5g

công dụng của gừng tươi

II. Tổng hợp tác dụng của gừng tươi với sức khỏe con người

1. Gừng tươi giúp chữa cảm lạnh

Nhờ có tính nóng ấm, củ gừng tươi có thể giảm các triệu chứng của sốt và cảm lạnh. Bên cạnh đó, bạn có thể pha gừng với ước ấm để hỗ trợ cơ thể tuần hoàn máu. Đây là một trong những tác dụng của gừng tươi được nhiều người ưa thích nhất vào tiết trời giá lanh.

→ Bạn có thể tìm hiểu thêm về công dụng của nước tra gừng tại bài viết: Uống trà gừng có tác dụng gì? Công dụng thần thánh của nước trà gừng

Đặc biệt, dân gian còn truyền tai nhau rằng gừng tươi còn có thể được sử dụng để hỗ trợ cảm cúm, ho, khó thở, viêm phế quản hay hen suyễn.

gừng giúp chữa cảm lạnh

2. Gừng tươi giúp giảm say tàu xe

Tác dụng của gừng tươi trong việc hỗ trợ giảm và cải thiện các triệu chứng của buồn nôn, đau đầu đã được khoa học kiểm chứng và khuyên sử dụng.
Cũng bởi vì cái ấm và cay của gừng, cơ thể nóng lên và acid trong dạ dày được trung hòa, các cơn buồn nôn sẽ dần thuyên giảm. Đặc biệt, gừng tươi có thể được thái ra và làm thành kẹo với đường và thắng để mang theo bên mình trên các chuyến đi xa.

gừng tươi giúp giảm say tàu xe

3. Gừng tươi giúp giải quyết các vấn đề về dạ dày

Các tình trạng ợ hơi, ợ nóng... có thể được chữa trị với gừng tươi bởi gừng tươi, ngoài tính cay nóng, còn có các dưỡng chất tốt cho tiêu hóa và đường ruột. Có thể lựa chọn trà gừng thay thế cho gừng tươi nếu bạn muốn.
Mỗi ngày một lượng gừng tươi vừa đủ còn có tác dụng kích thích cơn thèm ăn và hỗ trợ hấp thụ dinh dưỡng từ bữa ăn tốt hơn.

gừng giúp giảm đau dạ dày

4. Gừng tươi giúp chữa mất tiếng, khàn tiếng

Trong cuộc sống thường ngày, chúng ta không thể tránh khỏi những tình huống mất tiếng hoặc khàn tiếng sau những cuộc vui hoặc do đặc thù công việc. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách để tận dụng gừng tươi như 1 bài thuốc chữa trị chứng bệnh này.
Tác dụng của gừng tươi trong việc chữa mất tiếng và khàn tiếng được tận dụng tối đa khi bạn rửa sạch, giã nhuyễn, vắt lấy nước cốt và uống trong 2 đến 3 lần/ngày. Sau đó, chắc chắn chứng mất và khàn tiếng sẽ có dấu hiệu biến mất dần.

gừng giúp giảm ho

→ Để giải cảm, giảm ho, bạn có thể tham khảo thêm những sản phẩm được chiết xuất từ gừngtươi và mật ong nguyên chất như: Gừng Mật Ong, Gừng Mật Ong Lên Men Ginbee Chanh

5. Gừng tươi giúp giảm cân, giảm béo phì

Với những gymmer hay các bạn đang tìm kiếm một chế độ ăn hợp lý để duy trì vóc dáng, thì gừng tươi chắc chắn sẽ là lựa chọn không thể thiếu trong thực đơn hàng ngày. Gừng tươi là lựa chọn đúng đắn để giúp cân bằng lại và duy trì ổn định khả năng chuyển hóa chất trong cơ thể. Công dụng gừng tươi giúp thúc đẩy cảm giác no, nghĩa là ăn ít nhưng vẫn cảm thấy đầy bụng. Ngoài ra, nhờ tính cay nóng, gừng tươi còn sinh nhiệt, giúp đốt cháy lượng chất béo trong cơ thể.

gừng giúp giảm cân

→ Ngoài ra để giảm mỡ bung, bạn có thể tham khảo thêm Rượu gừng nghệ hạ thổ của Gừng Trí Đức

6. Gừng tươi giúp điều trị bệnh tiểu đường

Một tác dụng của gừng tươi giúp loại củ này được sử dụng rộng rãi đó là giúp giảm nồng độ cholesterol và kiểm soát lượng đường trong máu. Điều này cực kì có lợi cho những bệnh nhân đang mắc bệnh tiểu đường.
Ngoài ra, gừng tươi không chỉ giảm nguy cơ mắc phải bệnh đái tháo đường type 2 mà còn giúp kiểm soát bạo bệnh này hiệu quả hơn.

gừng giúp điều trị bệnh tiểu đường

7. Gừng tươi giúp giảm cơn đau, chống viêm

Gừng tươi được biết đến và sử dụng rộng rãi trong quá trình chữa trị bệnh viêm loét dạ dày. Ngoài ra, gừng tươi còn rất hữu ích khi được dùng để điều trị các bệnh viêm như: áp xe, sâu răng...
Ngoài ra, tác dụng này còn giúp ích trong điều trị các bệnh về răng miệng như: viêm nha chu, áp xe răng, sâu răng,… Với tác dụng này, thay vì ăn trực tiếp thì dùng nước gừng để súc miệng sẽ có tác dụng tốt hơn.
Chỉ cần mỗi tối, bạn kiên trì đắp bã gừng và ngăm chân tay trong nước gừng khoản 15-20 phút, bạn sẽ thấy ngay hiệu quả. Để pha nước gừng bạn chỉ cần giã gừng rồi hòa vào nước ấm, cho thêm muối.

→ Để hiểu hơn về công dụng của việc ngân chân bằng nước gừng, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Bất ngờ với tác dụng của nước gừng tươi khi ngâm chân mỗi tối

gừng giúp chống viêm

8. Gừng tươi giúp chữa ung thư

Việc gừng có thể chữa bệnh ung thư chỉ mới được phát hiện và khám phá thời gian gần đây. Cụ thể trong gừng có các chất giúp ngăn chặn và hỗ trợ điều trị ung thư như: 6-shogaol trong chất cay của gừng.
Đây được xem là một hướng mới trong điều trị tận gốc ung thư. Gừng có thể điều trị các loại ung thư sau:

  • Ung thư vú
  • Ung thư phổi
  • Ung thư da
  • Ung thư tuyến tụy
  • Ung thư tuyến tiền liệt.

gừng giúp chống ung thư

9. Gừng tươi giúp làm đẹp da

Bên cạnh công dụng chữa trị các loại bệnh, gừng tươi còn được nhiều chị em phụ nữ yêu thích nhờ các lợi ích cho cải thiện làn da. Điều này là bởi gừng chứa hơn 40 hợp chất chống oxy hóa, chúng giúp loại bỏ các độc tố và cung cấp thêm dưỡng chất cho da.
Tác dụng của gừng tươi còn được thể hiện qua việc xóa thâm và mụn. Gừng có thể đóng vai trò như là một chất khử trùng, giúp cho làn da sạch sẽ, láng mịn và không bị thâm. Ngoài ra, gừng còn là một "khắc tinh" đối với mụn khi nó có thể làm sạch vi khuẩn gây nổi mụn.

gừng giúp chống lão hóa

10. Gừng tươi giúp kích thích mọc tóc

Từ hàng nghìn năm về trước, gừng đã được sử dụng như 1 liều thuốc điều trị các bệnh liên quan đến tóc. Đặc biệt, dầu gừng rất có lợi cho sự phát triển của tóc. 
Lý giải cho điều này là bởi vì gừng kích thích sự phát triển của các nang tóc. Từ đó, có thể khẳng định gừng hoàn toàn có thể giúp mọc tóc.

gừng giúp kích thích mọc tóc


Trên đây là tổng hợp các tác dụng của gừng tươi mà bạn nên biết để tận dụng lợi ích phong phú của loại củ này trong cuộc sống hàng ngày. Gừng Trí Đức hy vọng bài viết này sẽ đem lại đến nhiều thông tin hữu ích cho bạn. 
 

Danh mục tin tức

Từ khóa